Một người muốn có được tình bạn lâu bền thì phải biết nhận ra ưu điểm của người khác. Con người ta ai cũng có ưu điểm, vấn đề là chúng ta có phát hiện ra hay không. 

Chẳng hạn bạn có một người bạn học rất giỏi nhưng khả năng giao tiếp và ứng xử với người khác rất kém. Nếu như bạn hiểu được ưu điểm của bạn mình, bạn sẽ cũng người bạn đó xây dựng tình bạn hòa hợp và giúp đỡ lẫn nhau. Ngược lại, nếu như bạn khắt khe, đòi hỏi bạn mình cái gì cũng phải giỏi thì cuối cùng, bạn sẽ đánh mất tình bạn. Rộng lượng với bạn bè cũng chính là một cách sống. Nếu một người bạn của bạn trong quá khứ đã từng nhiều lần thất bại hoặc cho đến nay vẫn còn một số khuyết điểm, tốt nhất bạn đừng khơi lại vết thương của người đó, cũng đừng chấp nhất quá khử của bạn mình. Hãy quên đi quá khứ của người bạn đó và tôn trọng con người ngày hôm nay của họ. Hy vọng vào tương lai của bạn bè, vòng tròn tình bạn của bạn sẽ ngày càng nới rộng hơn. Nếu một người bạn trước đây đã từng xúc phạm bạn hoặc đã từng làm chuyện có lỗi với bạn thì tốt nhất bạn cũng nên rộng lượng tha thứ nếu người đó đã nhận ra lỗi của mình. Hãy để cho những sai lầm và xung đột của ngày hôm qua trôi đi cùng năm tháng.
Trên đời này vốn chẳng có ai hoàn hảo. Nếu như quá khắt khe bạn sẽ thấy bạn mình có quá nhiều khiếm khuyết. Đi tìm tình bạn với thước đo như vậy sẽ khiến bạn tràn đầy thất vọng với cuộc sống. Hãy yêu cầu tương đối, quá đòi hỏi sẽ chẳng có ai coi bạn là bạn. Vì bạn đòi hỏi cao quá nên người ta sẽ tránh né bạn, thậm chí xa lánh bạn. Ai trong chúng ta cũng từng gặp thất bại. Biết rút kinh nghiệm từ trong thất bại thì chúng ta mới có thể trưởng thành. Có nhận ra được khuyết điểm, chúng ta mới có thể khắc phục được. Vì vậy, bạn không cần phải soi mói quá khứ của bạn mình. Bạn chỉ cần nhìn nhận đối phương là một người thành thật. Dù người bạn đó có những sở thích không hoàn toàn hợp với những sở thích của bạn, bạn cũng không cần quá xét nét.


Hãy mở một mắt để có thể nhìn thấy được thật nhiều ưu điểm, hãy nhắm một mắt để bỏ qua cho những khiếm khuyết của người khác. Đó mới là thái độ sống của người sáng suốt. chỉ khi làm vậy, bạn mới có thể tân hưởng niềm vui khi kết bạn.
Tagged

0 nhận xét