Có người đến sở thú coi tinh tinh. Anh ta cuối người chào con tinh tinh trước, con tinh tinh cũng bắt chước chào lại anh ta. Cảm thấy rất vui, anh ta lại chắp tay thi lễ với tinh tinh, con tinh tinh cũng chắp tay thi lễ với anh ta. Anh ta lại lộn ngược mí mắt lên, lần này con tinh tinh không bắt chước nữa mà đấm cho anh ta một đấm.

Người này giận dữ đi hỏi nhân viên sở thú. Nhân viên sở thú cho anh ta biết: theo ngôn ngữ của tinh tinh, lộn mí mắt lên có nghĩa là mắng đối phương là đồ ngốc. Lúc này, anh ta đã hiểu ra.
Ngày hôm sau, anh ta đến vườn thú để báo thù. Anh ta cuối người chào, chắp tay thi lễ, con tinh tinh đều bắt chước. Sau đó, anh ta cầm một cây gậy lớn đánh vào đầu mình một cái rồi đưa gậy cho con tinh tinh. Không ngờ lần này con tinh tinh không hề bắt chước mà lại lộn ngược mí mắt lên với anh ta.
Những người tự cho mình là người thông minh, luôn lấy người khác làm trò vui hoặc đối tượng giễu cợt đều là những kẻ đáng bị tinh tinh lộn ngược mí mắt. Chúng ta không nên lừa dối người khác, càng không nên trêu đùa người khác. Nếu bạn muốn lừa dối hoặc trêu đùa người khác, bạn hãy coi chừng “gậy ông đập lưng ông”, cuối cùng lại khiến bản thân chịu thiệt.
Có một câu chuyện ngụ ngôn như thế này. Người nông dân nọ luôn mắc lừa phải thồ hàng rất nặng nên lừa ta rất tức giận. Lần nọ, người nông phu bắt lừa chở muối, lừa ta quyết định sẽ báo thù và chơi khăm người nông dân. Lừa ta bèn lao minh xuống dòng sông. Toàn bộ muối trên lưng nó nhanh chóng tan hết. Người nông dân rất tức giận, còn lừa ta dĩ nhiên rất vui mừng. Trong lòng nó nghĩ lần này người nông dân chắc bị lỗ vốn lớn, ai bảo ông ta bắt tôi sống cực khổ như vậy. Người nông dân từ đó không còn bắt lừa phải thồ nặng nữa. Có lần, ông ta cho lừa thồ bông vải. Nhưng lừa ta không cam tâm, nó muốn chơi khăm người nông dân một lần nữa. Thế là lừa ta lại lao mình xuống sông. Kết quả là bông vải thấm nước đã đè nó suýt chết.

Những người luôn tự cho mình thông minh, và coi người khác là kẻ ngốc, trong lòng lúc nào cũng có ý nghĩ bắt nạt người khác cuối cùng chắc sẽ gặp xui xẻo. Làm một người trung thực, đáng tin cậy, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thật đơn giản và vui vẻ. 

bài viết có liên quan:

Tagged

0 nhận xét